เมนู

ข่าวมวย | ประธาน AIBA คนใหม่ ประกาศปฏิรูปองค์กรใหม่เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีขึ้น

ข่าวมวย | ประธาน AIBA

ข่าวมวย | ประธาน AIBA คนใหม่ เดินหน้าปฏิรูปองค์กรใหม่ทั้งระบบเพื่อหวังสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้ทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC กลับมายอมรับองค์กรมวยสากลอีกครั้ง

ข่าวมวย | ประธาน AIBA

ข่าวมวย | ประธาน AIBA คนใหม่ “อูมาร์ เครมเลฟ” ชาวหมีขาวเดินหน้าปฏิรูปองค์กรใหม่ทั้งระบบเพื่อหวังสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้ทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC กลับมายอมรับองค์กรมวยสากลอีกครั้ง

โดยเฉพาะไอเดียล่าสุดในการสร้างแรงจูงใจด้วยการมอบเงินรางวัลกับนักชกที่คว้าเหรียญทอง-เงิน-ทองแดง ในการแข่งขันมวยสากลชิงแชมป์โลกชาย ที่จะระเบิดกำปั้นระหว่าง 24 ต.ค.-26 พ.ย.ที่เซอร์เบีย รวมถึงรายการมวยหญิงชิงแชมป์โลก “เดอะ วีเมนส์ เวิลด์ บ็อกซิ่ง แชมเปียนชิป 2021” ต้นเดือน ธ.ค.ที่เมืองอิสตันบูล ตุรกี

ผู้ชนะเหรียญทอง รับ 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ, เหรียญเงิน 50,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ และเหรียญทองแดง 25,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

รายการนี้ “หมวดแต้ว” เรือตรีหญิงสุดาพร สีสอนดี เจ้าของเหรียญทองแดงโอลิมปิกเกมส์ 2020 “โตเกียวเกมส์” ล่าสุด ก็เคยคว้าเหรียญเงินมาแล้ว

ที่สำคัญคือรายการนี้ถือเป็นแรงกิ้งที่นักมวยทุกคนต้องเข้าร่วมการแข่งขัน หากต้องการอันดับโลกหรือสร้างสีเสื้อให้กับตัวเอง

ที่ผ่านมานักชกคนไหนที่ผ่านเวทีระดับนานาชาติมาอย่างโชกโชนเวลาที่ต้องแข่งรายการใหญ่ๆ อย่างเอเชียนเกมส์และโอลิมปิกเกมส์ จะส่งให้การจับสลากมีแนวโน้มไปในทิศทางที่ดี เพราะจะเป็นการจัดอันดับมือวางให้กับนักมวยแต่ละรุ่นไปในตัว

การที่ประธานหมีขาวออกมาปฏิรูปองค์กรไอบาครั้งนี้เชื่อว่าน่าจะสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเหล่าสมาชิกไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะคณะกรรมการโอลิมปิกสากล

ข่าวมวย | ประธาน AIBA

สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับในสมัย “ชิงกั๊วะวู” ประธานชาวไต้หวันนั่งกุมบังเหียนไอบาถือว่าเป็นช่วงที่ตกต่ำอย่างมาก หรืออาจจะเลวร้ายยิ่งกว่ายุคของ “อันวาร์ ชอว์ดรี” ด้วยซ้ำไป

แม้ในยุคต่างๆ อาจมีในเรื่องความไม่โปร่งใสของการตัดสินก็ตาม แต่ดูเหมือนยุคของ “ชิงกั๊วะวู” ไม่ค่อยมีชาติสมาชิกให้การยอมรับสักเท่าไหร่นอกจากพวกพ้องตัวเองที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน

เห็นได้ชัดที่สมัย “ชิงกั๊วะวู” ต้องการทำให้มวยสากลเป็นกึ่งมวยอาชีพ มีการถอดเฮดการ์ดขึ้นชก รวมถึงเปลี่ยนการให้คะแนนใหม่ ทำเอาวงการมวยส่ายหน้าไปตามๆกัน โดยเฉพาะเรื่องการถอดเฮดการ์ดทำให้นักชกหลายชาติต้องเสียโอกาสดีไปโดยเปล่าประโยชน์หากเกิดแผลแตกในระหว่างชก เพราะจะไม่สามารถชกรอบต่อไปได้เลย

วันนี้ทุกอย่างกำลังเดินหน้าไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการตั้งกองทุนเพื่อมอบเงินรางวัลให้กับการจัดมวยชิงแชมป์แห่งชาติของชาติสมาชิก

ต้องชื่นชมตั้งแต่ “อูมาร์ เครมเลฟ” เข้ามารับตำแหน่งเพียงแค่ 6 เดือนเศษ สามารถล้างหนี้สินขององค์กรได้อย่างหมดจด

อีกเรื่องสำคัญที่ถือเป็นสิ่งที่มวลสมาชิกชอบใจคงไม่พ้นเรื่องของกรรมการผู้ตัดสินที่เมื่อก่อนทุกคนต่างส่ายหน้าถึงการทำหน้าที่ วันนี้ประธานหมีขาวประกาศอย่างชัดเจนว่า “ผู้ตัดสินที่ทำผิดกฎระเบียบ 3 ครั้ง” จะถูกแบนไปตลอดชีวิต

ข่าวมวย | ประธาน AIBA

ติดตามข่าวสารมวยไปกับหมัดต่อหมัด คลิก 

อยากรู้เรื่องมวยฉับไวก่อนใคร แอดมาที่นี่ Line : @UFA88SV1

Facebook : https://www.facebook.com/punchboxing88