เมนู

ข่าวมวย | ปัญญา ทำศึกสายเลือด ป้องกันแชมป์โลกสวยงาม

ข่าวมวย | ปัญญา

ข่าวมวย | ปัญญา ประดับศรี (เพชรมณี ซีพีเอฟ) แชมป์โลกรุ่นสตรอเวต (105 ปอนด์) สภามวยโลก WBC ได้เข็มขัดมาจากการชนะคะแนน วันเฮง มีนะโยธิน ในรายการ “ศึกสายเลือด” และ เป็นนักมวยคนแรกของเมืองไทยที่ก่อชก “ศึกสายเลือด” 2 ไฟต์ซ้อนของเมืองไทย

ข่าวมวย | ปัญญา ประดับศรี (เพชรมณี ซีพีเอฟ) แชมป์โลกรุ่นสตรอเวต (105 ปอนด์) สภามวยโลก WBC ได้เข็มขัดมาจากการชนะคะแนน วันเฮง มีนะโยธิน ในรายการ “ศึกสายเลือด” และ เป็นนักมวยคนแรกของเมืองไทยที่ก่อชก “ศึกสายเลือด” 2 ไฟต์ซ้อนของเมืองไทย เมื่อได้คิวขึ้นชก ป้องกันตำแหน่งครั้งแรกกับ ดนัย นครหลวงโปรโมชั่น นักชกชาวไทยด้วยกัน โดยบรรดาเกจิวงการมวยโลกของไทย ต่างมองเป็นไปในทางเดียวกันว่า ตามชื่อ-ชั้น-เชิง-กระดูกมวย ปัญญา เหนือกว่า ดนัย มาก

เปิดฉาก ยกแรก แชมป์โลกเป็นฝ่ายเดินเข้าหา จิ้มหมัดขวาเข้าลำตัว แต่ ดนัย เป็นมวยซ้ายไม่ยอมปะทะด้วย เต้นฉากวนขวาผ่อนหนักให้เป็นเบา เลือกทิ่มหมัดซ้ายสกัดตามจังหวะ ยกนี้ก่ำกึ่งแบบแชมป์โลกมีแต่บวกเล็กน้อย

ยกที่ 2 ต่างใช้กลยุทธเดิม ปัญญาเดินไล่ล่าเข้าหา ดนัย เต้นถอยดักแย็ปขวา ทิ้งซ้ายเข้าลำตัว ทั้งคู่ต่างชิงจังหวะในการต่อยตัดลำตัวสลับใบหน้า ปลายยก ดนัย ยิงหมัด 1-2 เข้าใบหน้าสวยงาม ยกนี้ดู ดนัยมีภาษีกว่า

ยกที่ 3 ปัญหา พยายามเข้าต้อนยิงหมัดขวาหนักๆ แต่ ดนัย เต้นโยกซ้ายย้ายขวา ไม่ยืนเป็นเป้านิ่ง แถมดักสวนซ้ายอย่างน่าดูกลางยกต่างแลกหมัดใส่กันอย่างน่าตื่นเต้นต่างคนต่างโดน ก่อนที่ ดนัย จะฉาก ทั้งคู่ต่างตอบโต้กันในด้วยอาวุธยาว เกมเป็นไปอย่างคู่คี่

ยกที่ 4 ปัญญา เร่งเครื่องเดินใส่ทันทีพยายามยิงขวาตรงแบบไม่ต้องมีหมัดนำ ดนัยก็ตอบโต้กลับด้วยการดักฮุคซ้าย ล้วงลำตัวกลางยกต่างยืนปักหลักแลกกันคนละหมัดสองหมัด ดนัยเข้าแลกแล้วฉากยกนี้ แชมป์โลกดีกว่า

ยกที่ 5 รูปเกมการชกยังไม่เปลี่ยนแปลงนัก ปัญญาเดิน ดนัย ถอย แลกกำปั้นกันไปตามจังหวะ ปัญญา เน้นขวาตรง ดนัย เน้นซ้ายตัดลำตัว กลางยก ปัญญา ปล่อยหมัดซ้าย-ขวาเป็นชุด เข้าใบหน้า ดนัย ถึงหน้าสั่น ยกนี้เป็นของ ปัญญา ชัดเจน

ยกที่ 6 ปัญญา เปิดฉากออกหมัดก่อน ดนัยเอาแต่ตั้งรับ ถนอมหมัดปล่อยให้ ปัญญารุกไล่ ปัญญา ยิ่งต่อยยิ่งมั่นใจ ดนัยชกเหมือนประคองตัวเอง กลางยก ปัญญาไม่เดิน ปล่อยให้ ดนัยเข้าหาบ้าง แต่ดนัยก็เดินเข้าหาไม่จริง ต่างออกมาผ่อนเกม ยกนี้ แชมป์โลกเหนือกว่า

ยกที่ 7 ดนัย ยิ่งซ้ายเข้าปลายคางจังๆ ปัญญาถึงกับสะอึก ดนัย ได้ทีเดินรุกไล่กะยำใหญ่ สาวหมัดไม่ยั้ง ปัญญาต้องถอยหลังพิงเชือกเรียกสติกลับ จากนั้นกลับเป็นฝ่ายเดินใส่ บ้าง ดนับ ต้องกลับเป็นฝ่ายถอยพรางแลกพราง ยกนี้เป็นการดวลกำปั้นกันได้อย่างน่าตื่นเต้น ดุเดือด ดุดันเป็นพิเศษ ยกนี้แล้วแต่มุมมอง

ยกที่ 8 เกมเริ่มเร้าใจ ปัญญาเดินเข้าชวนแลก ดนัย วนขวาสาวหมัดใส่แลกต่างคนต่างโดนแต่ ปัญญาดูได้น้ำได้เนื้อกว่า ปลายยก ปัญญายิงหมัดยาว ซ้าย-ขวา ใส่ ดนัยหน้าสะบัดหงายเสียรูปมวย ทำให้ยกนี้คะแนนเป็นของ ปัญญา ชัดเจน (คะแนน 8 ยก กรรมการให้ปัญญามีคะแนนนำ 76-74, 76-74 และ 80-72)

ยกที่ 9 ปัญญา ชกตามสเต๊ป ไม่เร่งรีบรุกไล่นัก เหมือนรู้คะแนนนำห่างจึงเพลาการบุก ปล่อยให้ ดนัย เป็นฝ่ายเดินเข้าหาบ้างแล้วค่อยดักสวน เกมรุก ดนัยไม่จัดจ้านนักดูเสียเปรียบอีก ยกนี้ ปัญญาดีกว่า

ยกที่ 10 ดนัยเดินเข้าหา เจอปัญญาดักด้วยขวาตรงถึงหยุดชะงัก ดนัยพยายามเร่งเครื่องเดินสาวหมัดใส่ถูกปัญญา ดักขวาตรง ล้วงลำตัวเข้าให้อีก ยกนี้ ปัญญาต่อยแบบสบายๆ ดนัยทำอะไรได้ไม่เป็นชิ้นเป็นอัน

ยกที่ 11 ปัญญา ออกจากมุมแบบสบายอกสบายใจ ดนัย ไม่อาจจะเอาคืนได้ เดินหาก็โดนสวน ถอยฉากก็เจอตาม มีจังหวะแลกก็ต่างคนต่างโดนไม่มีจังหวะเร้าใจเด่นชัดนัก

ยกสุดท้าย ดนัย มีหนทางเดียวคือต้องน็อกจึงกัดฟันเข้าใส่ กลับถูกขวาตรงเข้าเต็มหน้าถึงกับก้นเตี้ย แต่ไม่ยอมหล่น ฟื้นกลับมาเดินเข้าชวนแลกแต่ปัญญาคุมเกมไว้หมด ดนัย ไม่อาจทำอะไรได้จนกระทั่งครบยก ไม่มีปัญหา ปัญญา ประดับศรี หรือ เพชรมณี ซีพีเอฟ. เป็นฝ่ายชนะคะแนนไปขาดลอย หายห่วง ป้องกันเข็มขัดโลกครั้งแรกไว้ได้ตามคาด

สำหรับคะแนนกรรมการ 3 คน วิสุทธิ์ ยิ่งอุปการ ให้ปัญญาชนะ 117-111 กรรมการ พ.อ.พงษ์พันธ์ ให้117-111 และกรรมการ คาร์ลอส ชาวปานามาให้ 118-110

คู่ประกอบรายการ วันเฮง มีนะโยธิน อดีตแชมป์โลกเจ้าของเข็มขัดรุ่น 105 ปอนด์ WBC ชกอุ่นเครื่องเคาะสนิทเป็นครั้งแรกในสภาพอ้วนท้วนในพิกัด 110 ปอนด์ ขึ้นชกเหมือนซ้อมใหญ่เดินตุ๊ยหมัดฮุคซ้ายเข้าสีข้างส่ง พรพิชิตศักดิ์สิทธิ์ยิมส์ จอดแค่ต้นยก 3

ข่าวมวย | ปัญญา

ติดตามข่าวสารมวยไปกับหมัดต่อหมัด คลิก 

อยากรู้เรื่องมวยฉับไวก่อนใคร แอดมาที่นี่ Line : @UFA88SV1

Facebook : https://www.facebook.com/punchboxing88