เมนู

ข่าวมวย รถถัง เผยแพร่มวยไทย ไกลถึงแดนอเมริกา

ข่าวมวย รถถัง

ข่าวมวย รถถัง จิตรเมืองนนท์ เผยแพร่วิชามวยไทยบนแผ่นดินลุงแซม ครั้งแรกในชีวิต สุดแฮปปี้แฟนคลับแห่เรียนมวยไทยคับคั่ง

ข่าวมวย รถถัง จิตรเมืองนนท์ ก่อนหน้านี้มีนักกีฬาชื่อดังในสังกัด วัน แชมเปียนชิพ หลายคน ทั้ง “ซุปเปอร์บอน สิงห์มาวิน”, “เพชรทนง เพชรเฟอร์กัส” และ “ซุปเปอร์เกิร์ล จรูญศักดิ์มวยไทย” ที่ได้ทำหน้าที่วิทยากรเผยแพร่ศิลปะการต่อสู้ประจำชาติไทย ให้กับบรรดาแฟนคลับในอเมริกา ได้เรียนรู้วิชาจากต้นตำรับขนานแท้อย่างใกล้ชิด

ล่าสุด “ดิไอรอนแมน” รถถัง จิตรเมืองนนท์ แชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นฟลายเวต ก็ตามรอยเพื่อนร่วมสังกัด เหินฟ้าไปเปิดสัมมนามวยไทยด้วยเช่นกัน ซึ่งผลตอบรับก็ดีเกินคาด เมื่อมีผู้เข้าร่วมอย่างคับคั่งและเต็มตลอด 7 วัน ของการสัมมนาที่จัดขึ้นในหลายเมืองทั้ง เท็กซัส และ นิวยอร์ก

โดยกำปั้นวัย 24 ปีจากพัทลุงเผยว่า รู้สึกตื่นเต้นและดีใจเป็นอย่างมาก ที่ได้มีโอกาสถ่ายทอดวิชามวยไทยให้กับชาวต่างชาติเป็นครั้งแรก

“นี่ถือว่าเป็นการไปสัมมนามวยไทยในต่างประเทศของผมครั้งแรกครับ ก็ตื่นเต้นนิดหน่อยครับ เพราะมันเป็นประสบการณ์ที่แตกต่างจากการชกมวย แถมผลตอบรับก็ค่อนข้างดี ผมก็ไม่คิดว่าคนที่นี่จะชอบเรามากขนาดนี้ แต่ละยิมที่มีคนเข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 60 คน”

ผมพยายามถ่ายทอดทุกอย่างที่เกี่ยวกับมวยไทยให้ได้มากที่สุดครับ รวมถึงพยายามอธิบายให้เขาเปลี่ยนความคิดด้วยว่า การจะเป็นนักมวยอาชีพได้ ต้องรู้จุดที่สำคัญที่สุดนั่นคือพื้นฐาน ถ้าเขาไม่มีพื้นฐานที่ดี ก็ไม่สามารถต่อยอดไปสู่เทคนิคต่าง ๆ ได้ เช่น เข่าลอย หรือการเตะก้านคอได้”

การเหินฟ้าออกจากบ้านเกิด เพื่อเดินทางมาสอนมวยไทยในแดนลุงแซมครั้งนี้ รถถัง ยอมรับว่ารู้สึกเซอร์ไพรส์และปลาบปลื้มเป็นอย่างมาก ที่เห็นแฟนมวยมะกันให้การต้อนรับแบบอุ่นหนาฝาคั่ง

และสิ่งที่ทำให้แชมป์โลกชาวไทยใจพองโตแบบสุด ๆ ก็คือ การได้รับรู้ว่านอกจากคนไทยแล้ว ก็ยังมีชาวต่างชาติอีกมาก ที่รักและศรัทธาในศิลปะแม่ไม้มวยไทยเป็นอย่างมาก รวมถึงอยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสืบสานศาสตร์การต่อสู้นี้ให้คงอยู่ต่อไป

“เรื่องที่ประทับใจและเซอร์ไพรส์มากที่สุดก็คือ ผมไม่คิดเลยว่าคนในอเมริกาจะให้การต้อนรับมวยไทยดีขนาดนี้ครับ ทำให้ผมภูมิใจมากเลย ที่เขาอยากจะมาฝึกฝนและเรียนมวยไทย บางคนก็บอกว่ามวยไทยเทคนิคดีกว่า MMA ด้วยซ้ำ”

“ส่วนอีกเรื่องที่ผมชอบก็คือ ถือแม้ว่าเขาจะเป็นต่างชาติ แต่ก็รักและอยากสืบสานกีฬามวยไทยของเราให้อยู่ต่อไปนาน ๆ ก็เลยทำให้ผมรู้สึกแฮปปี้มาก ๆ ในการสัมมนาครั้งนี้ครับ”

แม้การสัมมนาจะมีเวลาเพียงแค่สัปดาห์เดียว แต่สิ่งที่เจ้าของฉายา “ดิไอรอนแมน” ได้กลับมาก็คือ ประสบการณ์และความภาคภูมิใจ ที่ได้เป็นหนึ่งในฟันเฟืองสำหรับการต่อยอดสืบสานวิชามวยไทยขนานแท้ ให้เป็นที่รู้จักไปทั่วทั้งสหรัฐอเมริกา

“ผมอยากจะทำหน้าที่อนุรักษ์มวยไทยให้อยู่ต่อไปอีกนาน ๆ ครับ ไม่ว่าจะเป็นในฐานะนักมวยหรืออะไรก็แล้วแต่ เพราะมันคือวัฒนธรรมไทยของเรา ที่ต้องคงอยู่คู่คนไทยต่อไป และอยากให้คนไทยเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับชาวต่างชาติ เพื่อที่เขาจะได้อยากเรียนมวยไทยเพิ่มขึ้นในอนาคต”

สุดท้าย รถถัง แย้มว่า หากในอนาคตมีเวลาเว้นว่างจากโปรแกรมการชก ก็พร้อมเปิดรับทุกข้อเสนอ สำหรับการเดินทางไปจัดสัมมนามวยไทยในต่างแดนครั้งต่อ ๆ ไป เพื่อส่งเสริมและช่วยโปรโมตให้ศิลปะการต่อสู้ประจำชาติ ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ

“ในอนาคตผมยังเปิดกว้างนะครับ สำหรับการสัมมนามวยไทยในต่างประเทศ แต่ต้องเป็นช่วงหลังจากชกเสร็จแล้วเท่านั้น ตอนนี้ก็มีหลายคนมาทาบทามเข้ามาแล้วทั้ง ดูไบ ไอร์แลนด์ และอีกหลาย ๆ ที่ ก็ต้องรอเวลาที่เหมาะสมอีกครั้งครับ”

ทั้งนี้ รถถัง เตรียมกลับมาขึ้นสังเวียนโชว์ฝีมืออีกครั้ง โดยจะพบกับ “ซาวาส ไมเคิล” ในการแข่งขันรอบตัดเชือก มวยไทย เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ รุ่นฟลายเวต ของสาย เอ ในศึก ONE 161: อาเดรียโน vs ดิมิเทรียส II ที่จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 27 ส.ค.นี้ โดยจะเริ่มถ่ายทอดสดเวลา 8.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาไพรม์ไทม์ของอเมริกา

และจะเป็นอีกครั้งที่ รถถัง จะประกาศศักดานักมวยไทยสู่สายตาแฟนกีฬากว่า 300 ล้านคนทั่วสหรัฐอเมริกา โดยแฟนกีฬาสามารถรับชมการถ่ายทอดสดผ่านทาง

  • watch.onefc.com
  • ONE Super App เวลา 17.00 น.
  •  YouTube ONE Championship เวลา 17.00 น.
  • AIS Play เวลา 17.00 น.
  • ไทยรัฐทีวี ช่อง 32 เวลา 21.30 น.

ติดตามข่าวสารมวยไปกับหมัดต่อหมัด คลิก

อยากรู้เรื่องมวยฉับไวก่อนใคร แอดมาที่นี่ Line : @UFA88SV1