เมนู

บทความมวย ยูรี ลาปิคัส พร้อมขึ้นหวดคืนสังเวียน ONE 160

บทความมวย ยูรี ลาปิคัส

บทความมวย ยูรี ลาปิคัส เตรียมพบกับการคืนสังเวียน ยอดฝีมือจากมอลโดวาที่ขึ้นว่าเป็นจอมเชือดสุดโหดในกีฬาการต่อสู้แบบผสมผสานของ ONE

บทความมวย ยูรี ลาปิคัส นักสู้เลือดเดือดวัย 24 ปี ชาวมอลโดวา ศิษย์รักก้นกุฏิของตัวพ่อคิกบ็อกซิ่งอย่าง “The Doctor” จอร์จิโอ เปโตรเซียน ซึ่งฝากผลงานล่าสุดบนเวที ONE ในการประจันหน้ากับเจ้าตำนานฝั่งอเมริกาเหนือ “The Underground King” เอ็ดดี อัลวาเรซ ในศึก ONE TNT I เมื่อเดือนเมษายน 2564

ยูรี เกิดที่สาธารณรัฐมอลโดวา ซึ่งอยู่ทางยุโรปตะวันออกและเคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต เขาต้องระหกระเหินอพยพพร้อมครอบครัวจากแผ่นดินเกิดมาตั้งรกรากในอิตาลีตั้งแต่ยังเด็ก

โดยมีโอกาสได้พบกับครอบครัวเปโตรเซียน และได้ฝึกปรือศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานในยิมของ เปโตรเซียน จนกลายเป็นหนึ่งในนักสู้ชั้นนำแห่งแดนมักกะโรนี

นักสู้หนุ่มมอลโดวา ถือเป็นหนึ่งดาวรุ่งที่น่าจับตามองของ ONE โดยแจ้งเกิดเต็มตัวบนเวทีระดับโลกตั้งแต่ไฟต์เปิดตัวเมื่อเดือนพฤษภาคม 2562 ในศึก ONE: ENTER THE DRAGON โดยเผชิญหน้ากับนักสู้จอมเก๋าชาวไทย “ครูตอง” ชนนภัทร วิรัชชัย และเป็นฝ่ายแจกซับมิชชันปิดฉากนักสู้ชาวไทยในยกที่ 3

ชัยชนะนั้นสร้างความโดดเด่นให้กับ ยูรี ถึงขั้นได้รับโอกาสขึ้นเทียบชั้นอดีตแชมป์โลก ONE รุ่นเฟเธอร์เวต “Cobra” มารัต กาฟูรอฟ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 และเป็นอีกครั้งที่ ยูรี สวมบทโหดปิดฉากเจ้าตำนาน มารัต ด้วยเวลาเพียง 67 วินาที และได้รับการจารึกว่าเป็นนักสู้คนแรกที่สามารถเผด็จศึกอดีตแชมป์ได้ด้วยท่าไม้ตาย rear naked choke ของ มารัต เอง

ด้วยฟอร์มอันร้อนแรง ยูรี คว้าสิทธิ์ขึ้นเป็นผู้ท้าชิงแชมป์โลกรุ่นไลต์เวตกับ “The Warrior” คริสเตียน ลี เจ้าของตำแหน่งในขณะนั้น แต่น่าเสียดายที่สถิติไร้พ่ายของเขาต้องสะดุดด้วยการถูกแชมป์โลกเด็กนรกน็อกเอาต์

หลังความปราชัยครั้งแรกใน ONE ยูรี ได้โอกาสกลับมาแก้มืออีกครั้ง โดยถูกประกบคู่ให้เจอกับแชมป์โลกเจ้าตำนานแห่งอเมริกาเหนือ “เอ็ดดี อัลวาเรซ” ที่หวังมาล่าเข็มขัดแชมป์โลกเส้นที่สามในฝั่งเอเชีย

ไฟต์นั้นเรียกได้ว่าเป็นศึกทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ แห่งปี เมื่อนักสู้หนุ่มอย่าง ยูรี หมายตาจะปิดตำนานอย่าง เอ็ดดี ให้ได้ ทั้งคู่ก่อสงครามน้ำลายไปมาอย่างดุเดือดก่อนสังเวียนจะเริ่มเสียอีก ทำให้แฟนกีฬาทั่วโลกเฝ้าคอยว่าหากทั้งคู่ได้สู้กันจริงคงจะดุเด็ดเผ็ดมันน่าดู

แต่สุดท้าย ทุกอย่างกลับกลายเป็นดรามา เมื่อเจ้าตำนานขวัญใจชาวมะกัน ถูกกรรมการชูใบแดงปรับแพ้ฟาวล์โทษฐานรัวหมัดใส่บริเวณด้านหลังศีรษะของ ยูรี ทำให้เขาอยู่ในสภาพที่ไม่สามารถกลับมาแข่งขันต่อได้ ทั้ง ๆ ที่เกมเพิ่งดำเนินไปแค่เพียงยกแรกเท่านั้น ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนคำตัดสินใหม่เป็น “ไม่มีการตัดสิน” ในไฟต์นั้น เพื่อความยุติธรรมทั้งสองฝ่ายในภายหลัง

จากอาการบาดเจ็บในครั้งนั้นทำให้ ยูรี ต้องกลับไปพักฟื้นรักษาตัวอยู่นาน ประกอบกับสถานการณ์โควิด เราจึงไม่ได้เห็นหน้าค่าตานักสู้พันธุ์โหดรายนี้บนสังเวียน ONE ในระยะหลังมานี้

อย่างไรก็ตาม ยูรี จอมเชือดเลือดเดือดกำลังจะได้กลับมาวาดลวดลายบนเวที ONE อีกครั้งในรอบหนึ่งปีกว่า ในศึก ONE 160: อ็อก vs คริสเตียน ซึ่งจะถ่ายทอดสดในวันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2565

โดยครั้งนี้ ยูรี จ่อคิวฉะอดีตแชมป์โลก ONE รุ่นเวลเตอร์เวตชาวสวีเดน “เซบาซเตียน คาเดสตัม” ซึ่งถือเป็นการขยับน้ำหนักขึ้นมาสู้ในรุ่นใหญ่กว่าครั้งแรกของเขาด้วย ต้องรอดูว่าหลังจากซุ่มเก็บตัวนาน ดีกรีความโหดของ ยูรี จะยังคงเดิมหรือไม่

ติดตามชม “ยูรี vs เซบาซเตียน” ONE 160: อ็อก vs คริสเตียน ถ่ายทอดสด วันศุกร์ที่ 26 ส.ค.65 เริ่มคู่แรกเวลา 17.30 น.


ติดตามข่าวสารมวยไปกับหมัดต่อหมัด คลิก

อยากรู้เรื่องมวยฉับไวก่อนใคร แอดมาที่นี่ Line : @Gurusportv1