เมนู

บทความมวย ฤทธิ์เทวดา หนึ่งในสุดยอดมวยไทย ณ ในเวลานี้

บทความมวย ฤทธิ์เทวดา

บทความมวย ฤทธิ์เทวดา เพชรยินดีอะคาเดมี ถ้าจะพูดถึงนักมวยไทยมากฝีมือ ณ ชั่วโมงนี้ หนึ่งในนั้นคงต้องมีชื่อเขาอย่างแน่นอน เพราะด้วยสไตล์การชกที่มันถึงใจ

บทความมวย ฤทธิ์เทวดา ก้าวขึ้นสู่เวทีระดับโลกในฐานะนักกีฬาสังกัด ONE เต็มตัว ภายใต้สังกัดค่ายดังอย่าง เพชรยินดีอะคาเดมี ซึ่งกว่าจะก้าวมาถึงจุดนี้ จุดเริ่มต้นของเขาอยู่ที่ค่ายมวยเล็ก ๆ ของครอบครัวที่เป็นแหล่งบ่มเพาะทุกสิ่งที่เป็นตัวตนของเขาในทุกวันนี้

ฤทธิ์เทวดา มีชื่อจริงว่า “นาย​ธนกฤษ สิทธิ​กุล”​ ชื่อเล่น “ปั่น” เป็นคน อ.รัตนบุรี​ จ.สุรินทร์ เกิดวันที่ 15 มิถุนายน 2539  ซึ่งเติบโตมาในครอบครัวมวยไทยอย่างแท้จริง เนื่องจากคุณพ่อ “ร.ต.ต.นิพนธ์ สิทธิกุล” เป็นนักมวยเก่า ได้ก่อตั้งค่ายมวยเล็ก ๆ ขึ้นมาในชื่อ “ค่ายมวยสิทธิกุล”

จากนั้นหัวเรือใหญ่ของบ้านสิทธิกุล ก็ได้ตัดสินใจที่จะปั้นลูกชายทั้ง 3 คนให้สืบทอดวิชามวยไทยต่อไป พร้อมกับตั้งฉายาในวงการให้ลูก ๆ ในแนวทางที่คล้ายกัน โดยพี่ชายคนโตมีฉายาว่า “เดชเทวดา” ส่วนคนกลางคือ “ฤทธิ์เทวดา” และน้องชายคนเล็ก “คัมภีร์เทวดา”

ขณะที่ ฤทธิ์เทวดา เริ่มหัดมวยตั้งแต่อายุ 8 ขวบ ก่อนจะสั่งสมประสบกาณ์บนสังเวียนจนเป็นที่รู้จัก กวาดมาแล้วทั่วภาคอีสาน กระทั่งมีผู้สนับสนุนเข้ามาช่วยโอบอุ้ม ทำให้เปลี่ยนชื่อเป็น “ฤทธิ์เทวดา ส.นิภาพร” ในเวลาต่อมา

จากนั้นด้วยไอคิวและชั้นเชิงที่เก่งเกินอายุ ทำให้นักชกหนุ่มจากสุรินทร์รายนี้ ถูกดึงเข้ามาสร้างชื่อในเมืองกรุง ก่อนจะคว้าแชมป์จากหลายเวที ไม่ว่าจะเป็นแชมป์มวยไทยช่องเจ็ดสี รุ่น 140 ปอนด์ แชมป์สภามวยไทยโลก (WMC) รุ่น 140 และแชมป์เวทีลุมพินี รุ่น 140 ปอนด์

ถึงแม้จะไต่เต้าจนได้ชื่อว่าเป็นนักมวยเงินแสนในขณะนั้น แต่ ฤทธิ์เทวดา กลับเลือกแสวงหาความท้าทายใหม่ให้กับตัวเอง โดยตัดสินใจเข้าแคมป์รับใช้ชาติ ด้วยการติดธงที่หน้าอกเพื่อทำหน้าที่ “ขุนพลเสื้อกล้าม” นักมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทย

อย่างไรก็ตาม ด้วยประสบการณ์และเชิงชกด้านมวยสากลที่ค่อนข้างน้อย บวกกับโปรแกรมการแข่งขันในระดับนานาชาติที่มีไม่มากนัก ทำให้เขาเลือกที่ปิดฉากการรับใช้ชาติ ภายในเวลาเพียงแค่ 2 ปีเท่านั้น

ฤทธิ์เทวดา ตัดสินใจหวนกลับคืนสู่สังเวียนมวยไทยอีกครั้ง โดยยังคงอยู่ใต้ค่ายมวยไทยของพ่อดังเดิม แม้จะมีโปรโมเตอร์รายใหญ่มาตามจีบเข้าสังกัด แต่เขาก็ไม่ยอมออกจากรัง จนกระทั่งโอกาสเป็นใจเขาจึงตัดสินใจมาซบอกค่ายใหญ่อย่าง “เพชรยินดีอะคาเดมี” ที่ทำให้ชีวิตเขาเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง

ในบ้านใหม่ภายใต้การบริหารอย่างมีมาตรฐาน พร้อมพรั่งด้วยการสนับสนุนทุกด้านจากทางค่าย จากที่มีฝีมืออยู่แล้ว ฤทธิ์เทวดา สามารถดึงศักยภาพของตนเองออกมาได้มากขึ้นจากนั้นค่ายเพชรยินดีฯ ก็ส่ง ฤทธิ์เทวดา เข้าประกวดเพื่ออวดฝีมือบนเวทีระดับโลกอย่าง ONE โดยได้ส้มหล่นเสียบแทน “ตะวันฉาย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม” ที่ต้องถอนชกกับ “เสมาเพชร แฟร์เท็กซ์” เมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2564 โดยเป็นการประเดิมไฟต์แรกด้วยชัยชนะแบบไม่ครบยก ส่งให้เขาแซงคู่แข่งทะลุแรงกิงมารั้งอันดับสองในปัจจุบัน

ล่าสุด นักชกวัย 26 ปีก็มีคิวเตรียมทำศึกล้างตากับคู่ปรับเก่าอีกครั้ง เพื่อให้ “ซ้ายฟ้าผ่า” เสมาเพชร ได้สางแค้นให้หายคาใจ รวมถึงยังเป็นการเดิมพันตำแหน่งผู้ท้าเบอร์ 1 ของแรงกิง ONE มวยไทย รุ่นแบนตัมเวต ในศึก ONE 160: อ็อก vs คริสเตียน II ซึ่งจะถ่ายทอดสดจากสิงคโปร์ วันศุกร์ที่ 26 ส.ค.นี้

ที่สำคัญ ผู้ชนะในศึกสายเลือดล้างตา อาจได้สิทธิ์ขึ้นเขย่าบัลลังก์แชมป์โลก ONE รุ่นแบนตัมเวตของ “แชมป์โลกฆ่าไม่ตาย” น้องโอ๋ ไก่ย่างห้าดาว เป็นรายต่อไป

ติดตามชม “ฤทธิ์เทวดา vs เสมาเพชร” ONE 160: อ็อก vs คริสเตียน II ถ่ายทอดสดวันศุกร์ที่ 26 ส.ค.65 เริ่มคู่แรกเวลา 17.30 น.


ติดตามข่าวสารมวยไปกับหมัดต่อหมัด คลิก

อยากรู้เรื่องมวยฉับไวก่อนใคร แอดมาที่นี่ Line : @Gurusportv1