เมนู

บทความมวย เสมาเพชร เหตุผลเป็นอันดับหนึ่งว่าที่คู่ชก น้องโอ๋

บทความมวย เสมาเพชร

บทความมวย เสมาเพชร แฟร์เท็กซ์ ที่ส่งให้เขาครองตำแหน่งมือวางอันดับหนึ่งของแรงกิง ONE มวยไทย รุ่นแบนตัมเวต มาอย่างยาวนาน

บทความมวย เสมาเพชร แฟร์เท็กซ์ ถือเป็นหนึ่งในนักมวยไทยมากฝีมือที่ได้รับการยอมรับไปทั่ววงการมวยไทย มีดีกรีแชมป์มวยไทยทั้งในระดับประเทศไทยและระดับโลกติดปลายนวม ได้แก่ แชมป์สนามมวยเวทีราชดำเนินอันทรงเกียรติ, แชมป์ปูนเสือตัวที่ 12 ของสนามมวยเวทีช่อง 7 สี และแชมป์ MTGP รุ่นเวลเตอร์เวต

นับตั้งแต่เปิดตัวใน ONE เมื่อเดือนกรกฎาคม 2561 เสมาเพชร ได้พิสูจน์ฝีมือด้วยการเก็บชัยชนะ 3 ไฟต์รวด จนคว้าสิทธิ์ชิงแชมป์โลกกับยอดมวยไทยระดับตำนาน “น้องโอ๋ ไก่ย่างห้าดาว”

แม้จะโค่นแชมป์โลกไม่สำเร็จ แต่ เสมาเพชร ยังคงรั้งตำแหน่งผู้ท้าชิงอันดับหนึ่งไว้อย่างเหนียวแน่น โดยยังไม่มีคู่แข่งคนใดในแรงกิงสามารถกระชากเขาตกจากเก้าอี้ได้

หลังจาก เสมาเพชร ย้ายไปซบอกกับค่ายดังแห่งเมืองพัทยาอย่าง “แฟร์เท็กซ์” ที่ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งบ่มเพาะยอดฝีมือระดับแชมป์โลกหลายคน หนึ่งในนั้นคือเจ้าตำนานมวยไทย “ยอดแสนไกล ไอเว แฟร์เท็กซ์” อดีตนักกีฬา ONE ที่ปัจจุบันแขวนนวมไปแล้ว

ณ ค่ายคุณภาพแห่งนี้ เสมาเพชร ได้รับการดูแลด้านการฝึกซ้อมและโภชนาการ ช่วยดึงศักยภาพของเขาออกมาใช้ได้เต็มที่ ทั้งยังได้รับการสนับสนุนให้ออกไปสั่งสมประสบการณ์และสร้างชื่อในเวทีต่างประเทศจนเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ส่งให้เขาได้รับโอกาสก้าวขึ้นสู่เวทียิ่งใหญ่ระดับนานาชาติอย่าง ONE ในปัจจุบัน

จากการได้เห็นความสำเร็จสูงสุดของเพื่อนร่วมค่ายของ “แสตมป์ แฟร์เท็กซ์” ที่เคยขึ้นสู่จุดสูงสุดในฐานะแชมป์โลก ONE สองประเภทกีฬาทั้งมวยไทยและคิกบ็อกซิ่ง ต่อมาก็สามารถไปเอาดีในสายการต่อสู้แบบผสมผสาน (MMA) จนสามารถคว้าแชมป์ เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ รุ่นอะตอมเวตหญิงได้อีก

นอกจากจะเป็นความภาคภูมิใจของนักกีฬาในค่าย ยังสร้างแรงบันดาลและจุดไฟให้กับ เสมาเพชร ในการคว้าแชมป์โลก ONE มาประดับค่ายอีกเส้น และเป็นเกียรติประวัติให้กับตัวเอง

นักกีฬาทุกคนที่ก้าวสู่สังเวียน ONE ย่อมมีเป้าหมายสูงสุดเหมือนกัน นั่นคือการคว้าเข็มขัดแชมป์โลก ONE สีทองมาคล้องบ่าสักครั้งในชีวิต และ เสมาเพชร ก็เช่นกัน ความมุ่งมั่นในการเป็นแชมป์โลกของเขาเกิดขึ้นนับตั้งแต่วันแรกที่ร่วมชายคา ONE และมันไม่เคยลดน้อยลงเลย แต่กลับชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ ในทุกไฟต์ที่เขาขึ้นสังเวียน

หนึ่งในแรงผลักดันที่ทำให้เป้าหมายของ เสมาเพชร ชัดเจนเสมอมา คือคำสบประมาทที่เขาได้รับตลอดหลายมาปีนี้ว่า นักมวยภูธรอย่างเขาคงไม่สามารถไปได้ไกลในเวทีระดับโลก วัน แชมเปียนชิพ มาถึงตอนนี้ แม้เขาจะยังไปไม่ถึงตำแหน่งแชมป์โลก แต่เขาอยู่สูงสุดในฐานะผู้ท้าชิงเบอร์หนึ่งของแรงกิง และครองตำแหน่งนี้มายาวนาน ชนิดที่ยังไม่มีใครเขี่ยเขาลงจากเก้าอี้ได้

เสมาเพชร เป็นนักมวยที่มีความทะเยอทะยานในทางที่ดี มีแรงผลักดันในหัวใจที่ส่งพลังให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างสม่ำเสมอ แม้ครั้งหนึ่งซึ่งเขาเคยขึ้นชิงบัลลังก์กับ “น้องโอ๋ ไก่ย่างห้าดาว” เมื่อปี 2562 แต่ไม่สำเร็จ เสมาเพชร ก็ยังไม่เคยละความพยายามที่จะไต่บัลลังก์อีกครั้ง

ระหว่างทางกลับขึ้นไป เสมาเพชร เจออุปสรรคมากมาย ทั้งการบาดเจ็บ ทั้งพิษโควิด บวกกับมีนักสู้หน้าใหม่ไฟแรงเข้ามาหวังแย่งชิงเก้าอี้กับเขาทั้ง “ฤทธิ์เทวดา เพชรยินดีอะคาเดมี” และ “ตะวันฉาย พีเค.แสนชัยมวยไทยยิม” ซึ่งรายหลังปัจจุบันย้ายไปสู่รุ่นที่ใหญ่ขึ้น จึงทำให้ขวากหนามของ เสมาเพชร หายไปแล้วหนึ่งราย

ส่วนอีกราย แม้เขาจะเคยแพ้แตก ฤทธิ์เทวดา แต่ด้วยภาพรวมของฟอร์มการชกในไฟต์นั้น ยังแทงใจกรรมการรั้งเก้าอี้ผู้ท้าชิงเบอร์หนึ่งให้เขาอย่างไม่เปลี่ยนแปลง

เสมาเพชร ผ่านศึกใน ONE ทั้งหมด 8 ไฟต์ นับตั้งแต่ปี 2561 เขาจึงเป็นนักชกที่คุ้นเคยกับกฎกติกา และสังเวียน ONE เป็นอย่างดี ดังนั้น เรื่องการควบคุมอารมณ์และสติในสนาม รวมทั้งความเข้าใจว่าต้องทำอย่างไรจึงจะโกยคะแนนจากกรรมการจึงไม่เป็นปัญหา

ประกอบกับความคุ้นชินในการสวมนวมเปิดนิ้วขนาด 4 ออนซ์ ยิ่งทำให้หมัด “ซ้ายฟ้าผ่า” น่าเกรงขามสำหรับคู่แข่งทุกคน และคงไม่ง่ายที่จะแย่งเก้าอี้เบอร์หนึ่งจากเขา

ตอนนี้ “เสมาเพชร” มีภารกิจในการกำจัดเสี้ยนหนามสุดท้ายอย่าง “ฤทธิ์เทวดา” เพื่อรักษาเก้าอี้ผู้ท้าชิงอันดับหนึ่งไว้ให้ได้ ในศึก ONE 160: อ็อก vs คริสเตียน II ในวันศุกร์ที่ 26 ส.ค.นี้ และนี่อาจเป็นการเปิดโอกาสให้เขาก้าวขึ้นรีแมตช์กับเจ้าบัลลังก์ดังที่ใจปรารถนา

ติดตามชม “เสมาเพชร vs ฤทธิ์เทวดา” ONE 160: อ็อก vs คริสเตียน II ศุกร์ที่ 26 ส.ค.65 รับชมทาง

  • watch.onefc.com
  • ONE Super App เวลา 17.30 น.
  •  YouTube ONE Championship เวลา 17.30 น.
  • AIS Play เวลา 17.30 น.
  • ไทยรัฐทีวี ช่อง 32 เวลา 21.30 น.

ติดตามข่าวสารมวยไปกับหมัดต่อหมัด คลิก

อยากรู้เรื่องมวยฉับไวก่อนใคร แอดมาที่นี่ Line : @Gurusportv1